Tháo gỡ nhanh, dứt điểm những vướng mắc Dự án Cảng hàng không Điện Biên

12:29 - Chủ Nhật, 19/03/2023 Lượt xem: 3824 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (19/3), Ban chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện dự án. Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường kết luận hội nghị.

Thời gian qua, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan đã tích cực phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) và các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai thực hiện; một số hạng mục đã hoàn thành, một số gói thầu đang tổ chức triển khai thực hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, xét về tổng thể tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án đang rất chậm so với kế hoạch và có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ chung của cả dự án. Cụ thể: Hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ khởi công ngày 15/9/2022, tuy nhiên đến ngày 12/12/2022 mới triển khai thi công; hạng mục nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ có nguy cơ chậm tiến độ (dự kiến khởi công vào tháng 1/2023, tuy nhiên theo báo cáo thì tháng 4/2023 mới có thể khởi công); hạng mục đài kiểm soát không lưu chậm 4 tháng; hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS, chậm 3 tháng.

Một số nội dung công việc thuộc trách nhiệm của tỉnh Điện Biên cũng chưa đạt tiến độ đề ra, như: Chưa hoàn tất thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp và công bố giá vật liệu xây dựng đất đắp tại điểm mỏ bản Pom Loi, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ (chậm khoảng 5 tháng so với yêu cầu); công tác giải phóng mặt bằng phục vụ nguồn vật liệu đất đắp từ dự án xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm chính trị, hành chính tỉnh Điện Biên đến nay chưa được phê duyệt phương án đền bù và việc cấp phép khai thác vật liệu đất đắp chậm khoảng 5 tháng theo yêu cầu…

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung tháo gỡ nhanh, dứt điểm những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ACV có đủ nguyên vật liệu để triển khai các hạng mục của dự án; tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật theo đúng chỉ đạo của tỉnh và cam kết tiến độ đề ra. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2030; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư khu cấp nhiên liệu bay theo quy hoạch, đảm bảo tính đồng bộ với dự án. Hướng dẫn về chuyên môn và phối hợp xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án bảo đảm tiến độ đã đề ra theo kế hoạch; trong đó đặc biệt quan tâm đến việc sớm mở cửa lại sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị ACV, VATM tăng cường nguồn lực và chủ động phối hợp với tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực thi công ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ gói thầu đường cất hạ cánh; kịp thời đề xuất với ban chỉ đạo xử lý hoặc cho ý kiến đối với các nội dung thuộc thẩm quyền. Đề nghị VATM khẩn trương triển khai các dự án thành phần, có kế hoạch thực hiện dự án phù hợp với tiến độ chung của toàn bộ dự án; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ACV trong quá trình thi công các hạng mục khu bay như: Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hệ thống đèn tín hiệu và biển báo khu bay để có kế hoạch triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đối với các tuyến cáp điện, cáp điều khiển cho Đài kiểm soát không lưu và hệ thống thiết bị khí tượng hàng không, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Tin, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top